ประวัติโรงเรียน

วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประวัติโรงเรียน


ประวัติโรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่สุราษฎร์ธานี เขต ๒

โรงเรียนวัดสองพี่น้อง ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ ๑ บ้านสองพี่น้อง ตำบลคลองศก อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ติดกับทางหลวงแผ่นดินสายสุราษฎร์-ตะกั่วป่า กิโลเมตรที่ ๘๒
จัดตั้งขึ้น เมื่อ ๑๕ ตุลาคม ๒๔๗๙ เป็นโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ใช้ชื่อว่า “โรงเรียนประชาบาลตำบลคลองศก ๑ (วัดสองพี่น้อง)” โดยมีหลวงปู่อั้น อดีตเจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง เป็นผู้สนับสนุนให้จัดสร้าง
ปีการศึกษา ๒๔๗๙ นายม่าน ณ ถลาง เป็นครูใหญ่คนแรก และมีนาย เคลื่อน ทีปะปาลเป็นครูสายการสอน อาคารเรียนใช้งานมาถึง ๓ ปี ชำรุดทางราชการได้จัดสรรงบประมาณเป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ สบทบกับเงินบริจาคของชาวบ้านได้อาคาร ๑ หลัง๑ ห้องเรียน
ปีการศึกษา ๒๕๐๙ โรงเรียนถูกโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด กระทรวงมหาดไทย
๑ ตุลาคม ๒๕๒๓ โรงเรียนวัดสองพี่น้องโอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ นายปณิธาน เรืองไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลูกเดือน ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสองพี่น้อง จนถึง ปัจจุบัน ปัจจุบันโรงเรียนมีสวนยางพาราสาธิต อายุ ๓ ปี จำนวน ๑,๒๐๐ ต้น อาคารเรียน ๒ หลัง อาคารอเนกประสงค์ ๑ หลัง ส้วม ๑ หลัง มีข้าราชการครู ๗ คน ผู้บริหาร ๑ คน อัตราจ้าง ๑ คน ครูพี่เลี้ยงอนุบาล จ้างโดยผู้ปกครอง ๒ คน นักการภารโรงอัตราจ้าง ๑ คน เปิดเรียน ๘ ห้องเรียน ตั้งแต่ อนุบาลปีที่ ๑ ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ไม่มีภารโรง มีนักเรียนทั้งสิ้น ๑๗๐ คน และมีอนุบาล ๓ ขวบ ของ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองศกมาฝากจัดการศึกษาอยู่ ๑ ห้องเรียน